Bắt đầu từ năm 2015, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Sydney, Australia tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo” hàng năm dành cho nữ sinh viên Học viện. Tiếp nối thành công của cuộc thi các năm trước, từ năm 2018, cuộc thi chính thức được lồng ghép, trở thành một trong trong các hoạt động thuộc Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017. Từ sau khi trực thuộc Đề án, cuộc thi được mở rộng quy mô và thay đổi cơ quan chủ trì thực hiện, đến nay cuộc thi có tên gọi chính thức là “Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì các hoạt động.

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2024 tiếp tục triển khai với quy mô rộng hơn, không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà lan toả trên cả nước với mục tiêu nâng cao nhận thức và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, nhất là nữ sinh viên. Đồng thời, thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn tìm kiếm, lựa chọn những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và khả thi để hỗ trợ khởi nghiệp theo Đề án 939.

Ở vòng Sơ khảo cấp Học viện diễn ra tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, cuộc thi tiếp tục thu hút được sự quan tâm tìm hiểu và đăng ký tham gia của nhiều đội thi đến từ các khoa, ngành khác nhau của Học viện. Tất cả các bài dự thi của sinh viên đều được Ban Tổ chức đánh giá cao về mặt ý tưởng, tinh thần khởi nghiệp, sự nghiêm túc khi đăng ký và triển khai ý tưởng của các đội thi. Trải qua quá trình đánh giá kỹ lưỡng, công tâm, Ban Giám khảo đã chọn ra 06 đội thi xuất sắc tiến vào Vòng Chung kết cấp Học viện. Cụ thể:

* Đội CNS đã tham gia cuộc thi với một dự án ứng dụng trực tuyến dành cho sinh viên, được thiết kế để tạo ra một nền tảng trao đổi thông tin giữa sinh viên và nhà trường. Dự án này nhằm mục đích hỗ trợ sinh viên trong việc chia sẻ ý kiến, thắc mắc và góp ý về các vấn đề liên quan đến môi trường học tập, đồng thời giúp nhà trường nắm bắt kịp thời các mối quan tâm của sinh viên. Nền tảng này hứa hẹn sẽ là một cầu nối hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tạo dựng một không gian giao tiếp an toàn cho cộng đồng sinh viên.

Các thành viên đội CNS

* Đội Continuous: đã mang đến một ý tưởng độc đáo với dự án Brago: Bộ Kids vẽ và kể chuyện, một bộ đồ chơi giáo dục dành cho trẻ em từ 4-10 tuổi, kết hợp giữa sáng tạo nghệ thuật và phát triển tư duy. Brago được đặt tên theo sự kết hợp của hai từ tiếng Anh “Brain” (não) và “Gold” (vàng), tượng trưng cho sự phát triển trí tuệ trong giai đoạn vàng của trẻ em. Dự án này không chỉ hướng tới việc giải trí mà còn tập trung vào việc rèn luyện trí nhớ và kích thích khả năng sáng tạo của trẻ thông qua việc vẽ và kể lại các câu chuyện.

Các thành viên đội CONTINUOUS

* Đội Dưỡng Tâm An: Dự án tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với dự án cung cấp suất ăn dinh dưỡng được cá nhân hóa dựa trên tình trạng bệnh của từng khách hàng. Trong khi các dịch vụ giao thức ăn hiện nay chủ yếu tập trung vào sự tiện lợi và đa dạng lựa chọn, Dưỡng Tâm An mang đến một giải pháp chuyên biệt hơn, nhắm vào việc cung cấp các bữa ăn không chỉ ngon miệng mà còn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và hỗ trợ quá trình hồi phục.

Các thành viên đội Dưỡng Tâm An

* Dự án Trucks and Goods của đội Inseparable Bonds là một giải pháp công nghệ nhằm tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa. Ứng dụng này tạo ra một nền tảng trực tuyến kết nối chủ xe tải với các chủ hàng, giúp quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả hai bên mà còn giảm thiểu tình trạng xe tải chạy không tải, tối ưu hóa nguồn lực trong ngành logistics.

Các thành viên đội Inseparable Bonds

* Đội Oh MindGuard: Nhận thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của sức khỏe tâm thần, đội Oh MindGuard đã phát triển một ứng dụng chăm sóc sức khỏe tâm lý sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tâm lý trực tuyến. Ứng dụng này đặc biệt nhắm tới đối tượng là thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi, giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống một cách hiệu quả và khoa học.

Các thành viên đội Oh MindGuard

* Đội Travel Map – Phượt Liên Hoa: Đội Travel Map đã mang đến một dự án độc đáo với tên gọi Phượt Liên Hoa, một hệ thống mô hình du lịch phượt cá nhân hóa. Ứng dụng này được thiết kế dành riêng cho những người đam mê du lịch tự do, giúp họ lên kế hoạch và khám phá các địa điểm phượt trên khắp đất nước với sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Các thành viên đội Travel Map – Phượt Liên Hoa

Các đội thi với những ý tưởng khởi nghiệp đầy sáng tạo và tiềm năng này sẽ tiếp tục hành trình của mình tại Vòng Chung kết cấp Học viện. Đây sẽ là cơ hội để các đội hoàn thiện dự án, thuyết phục ban giám khảo và các nhà đầu tư về giá trị thực tiễn và khả năng phát triển của dự án. Chúng ta hãy cùng chờ đón những bước tiến mới từ các đội thi tài năng trong cuộc thi Genesis 2024 – nơi những ý tưởng khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn có cơ hội được hiện thực hóa, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.


Khoa Quản trị kinh doanh