Hội thảo được tổ chức với chủ đề: “Các vấn đề kinh doanh và quản trị trong thời đại số/bối cảnh mới” nhằm mục tiêu khai thác những thông tin, trao đổi và thảo luận tập trung vào những yếu tố đòi hỏi sự thay đổi cần thiết của doanh nghiệp trong kinh doanh và quản trị dưới góc độ lý luận và thực tiễn từ các doanh nghiệp.

Thế giới đã trải qua các cuộc Cách mạng công nghiệp với các đặc trưng bởi những phát minh quan trọng, tạo ra sự thay đổi sâu rộng tới nhân loại toàn thế giới. Có thể kể đến với 2 cuộc cách mạng gần nhất có liên quan trực tiếp đến chủ đề của Hội thảo là: Cuộc cách mạng công nghiệp lần 3, hay còn được gọi Cách mạng kỹ thuật số (Digital Revolution), kỷ nguyên công nghệ thông tin, diễn ra từ những năm 1950 đến cuối những năm 1970, với sự áp dụng phổ biến máy tính kỹ thuật số và lưu giữ hồ sơ kỹ thuật số còn áp dụng đến ngày nay. Ngẫu nhiên, thuật ngữ này cũng dùng đề cập đến những thay đổi sâu rộng do công nghệ điện toán và truyền thông kỹ thuật số mang lại ở giai đoạn nửa sau của thế kỷ 20. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được gọi là Công nghiệp 4.0. Công nghiệp 4.0 tập trung vào công nghệ kỹ thuật số từ những thập kỷ gần đây lên một cấp độ hoàn toàn mới với sự trợ giúp của kết nối thông qua Internet vạn vật, truy cập dữ liệu thời gian thực và giới thiệu các hệ thống vật lý không gian mạng. Công nghiệp 4.0 cung cấp một cách tiếp cận liên kết và toàn diện hơn cho sản xuất. Nó kết nối vật lý với kỹ thuật số và cho phép cộng tác và truy cập tốt hơn giữa các bộ phận, đối tác, nhà cung cấp, sản phẩm và con người. Công nghiệp 4.0 trao quyền cho các chủ doanh nghiệp kiểm soát và hiểu rõ hơn mọi khía cạnh hoạt động của họ và cho phép họ tận dụng dữ liệu tức thời để tăng năng suất, cải thiện quy trình và thúc đẩy tăng trưởng. Những yếu tố cốt lõi của Kỹ thuật số trong CMCN 4.0 là Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT), dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ thực tế ảo, điện toán đám mây, tự động hóa quy trình bằng robot, khai thác dữ liệu… Cuộc Cách mạng này tạo ra cơ hội phát triển mạnh mẽ nhưng đồng thời đặt ra các thách thức trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực Kinh doanh và Quản trị. Vậy các doanh nghiệp ở Việt Nam đã có những ứng phó, thay đổi như thế nào?

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ những nội dung thiết thực, bám sát chủ đề hội thảo đồng thời giải quyết được những mục tiêu được đặt ra thông qua hai phiên của hội thảo.

Phiên 1: Các vấn đề kinh doanh trong thời đại số/bối cảnh mới với 3 tham luận: Kinh doanh số và việc vận dụng vào các doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại số – Diễn giả: ThS. Trịnh Thị Khánh Linh – Giảng viên khoa QTKD, Học viện phụ nữ Việt Nam; Cơ hội và thách thức trong phát triển công nghệ số của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại số – Diễn giả Ông Nguyễn Quyết Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VietISO – Nhà sáng lập nền tảng iTourism; Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị số cho các doanh nghiệp trong thời đại số/bối cảnh số – Diễn giả: Lê Trung Thắng – CEO Viet Nam DX

Phiên 2: Các vấn đề quản trị trong thời đại số/bối cảnh mới với 3 tham luận: Mô hình tổ chức và chiến lược trong thời đại số – Diễn giả TS. Hà Văn Thuỷ – Giảng viên khoa QTKD, Học viện phụ nữ Việt Nam; Thách thức của nhà quản trị cấp cao trong thời đại số/bối cảnh mới – Diễn giả: Ông Nguyễn Hoàng Dương – Giám đốc điều hành EZCloud;

Nâng cao hiệu quả quản trị trong thời đại số – Diễn giả: Ông Lại Hoàng Dương – Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông máy tính Thánh Gióng.

Nội dung trình bày của các diễn giả đã thu hút được sự quan tâm và thảo lụân của các giảng viên, học viên cao học và sinh viên.

Cũng nhân dịp kỉ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, khoa Quản trị kinh doanh đã gửi lời chúc mừng và những bó hoa tươi thắm tới các doanh nhân tham gia Hội thảo.