Được phát triển dựa trên cơ sở cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” do Học viện Phụ nữ phối hợp với Đại học Sydney Úc tổ chức thường niên từ năm 2015, năm 2018, cuộc thi chính thức được lồng ghép, trở thành một trong trong các hoạt động thuộc Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án.

Năm 2023, cuộc thi tiếp tục tổ chức, tìm ra những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và quay trở lại với tên gọi chính thức là “Cuộc thi Genesis 2023 – Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên”.

Sự có mặt của 12 đội dự thi đến từ 12 trường đại học: Học viện Phụ nữ Việt Nam, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên; Đại học Thủ đô Hà Nội; Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông; Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh; Đại học Mở Hà Nội; Học viện Chính sách và phát triển; Đại học Kinh tế Đại học Huế; Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn; Trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh khẳng định sự nỗ lực, nghiêm túc trong cuộc cạnh tranh công bằng của các đội dự thi sau các vòng thi cơ sở cấp trường, vòng sơ khảo toàn quốc, bán kết và hiện tại là vòng chung kết toàn quốc.

Tại vòng Chung kết toàn quốc, 12 đội dự thi được chia làm 3 bảng thi đấu trình bày ý tưởng kinh doanh của đội trước Ban Giám khảo là các chuyên gia kinh tế, giáo dục và đại diện các doanh nghiệp.

Tại vòng chung kết, các đội dự thi còn tham gia phiên chợ khởi nghiệp để trưng bày những ý tưởng, thành phẩm của đội dự thi và giao lưu với gian hàng thương mại của các doanh nghiệp tài trợ cuộc thi.

Đặc biệt, tiêu chí chấm điểm của cuộc thi năm nay khác với các năm trước, ngoài điểm đánh giá phần trình bày ý tưởng khởi nghiệp (chiếm  là bổ sung thêm điểm truyền thông (bình chọn cho đội trên website chính thức của cuộc thi: website: vitanedu.com chiếm 15%) và điểm cộng gian hàng trình bày ý tưởng, thành phẩm của đội dự thi (chiếm 10%).

Dưới đây là một số hình ảnh của chuỗi sự kiện:

Lễ khai mạc Cuộc thi Genesis và Phiên chợ khởi nghiệp 2023

PGS.TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Genesis 2023 phát biểu khai mạc sự kiện

Đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, các trường đại học, các đội dự thi và nhà tài trợ phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện

Các gian hàng tại phiên chợ khởi nghiệp 2023

Các đội dự thi trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình

Đội nào cũng có giải và niềm vui chung của Ban tổ chức khi sự kiện thành công rực rỡ